Sa iyo-- na may marka ng kalayaan

Inihapag ko na ang lahat

Ang aking pagdududa't pangamba,
Ang aking sigarilyong unti-unting naabo,
Ang aking nakaraang, lumipas na lang,
hindi naman kumonot ang iyong noo
wala naman halong pakla ang iyong labi
magaan mo itong isinilid
at inipon sa iyong mga palad

Inilibot kita sa buong kalunsuran,
sa saglit na pagsakay at pagbaba sa ating biyahe
habang nakakapit ang iyong daliri sa aking kamay
kinakabisado ko ang iyong mukha,
Babaunin ko ito,
kakamustahin,
papanaginipan,
para pagdating ng susunod na buwan
ay tantyado ko na ang mga marka ng aking pagsinta

Inabot mo sa akin ang iyong iniisip
Ibinalot ng mga kwento
Inihabi sa mga tula
atsaka ipinarinig ang iyong tinig
na may aliw-iw ng dagat
ng kalayaan at ng pag-asa
"magkikita tayong muli"
sabi mo
naramdaman ko ang pisil sa aking pisngi
dumaplis sa hangin ang iyong halimuyak
at mula sa kinaroroonan mo ay humampas
ang iyong saglit na pamamalagi sa aking gunita

Sa iyo-- na may marka ng kalayaan
Gusto kong habulin ang malaking ibon
na inangkasan mo sa iyong paglayo
Sana'y mabigat na ang kaniyang inaakay
para hindi ka na lang niya pinasan
O di kaya'y habang naghahanda
pumahimpapawid
ay naikulong kitang muli sa aking mga bisig

sa akin-- ka na muna..
Kahit kaunti pang saglit..
kahit ngayon lang
kahit hanggang mamaya
kahit hanggang bukas..

0 sige i-cheka mo: