Tahimik


###FULLSIZE:http://vfs.reallifelog.com/2007/03/26/b3e293628521e3c89d13ced63768a227.jpg### ###THUMBNAIL:http://vfs.reallifelog.com/2007/03/26/053f78f51383f4180f8c3ccfed8985dd.jpg### ###ID:41583###



Nakatingin siya sa labas ng bintana
Nagbubuntunghininga sa bawat liko ng manebela
Maingay ang sasakyan, nagkwentuhan kami sa harap

Wala na kaming alam sa buhay ng isa't isa

Habang siya nakupo sa likod

Tahimik

Hindi lumilingon sa kaingayan

Bahagyang nakikitawa

Paminsan minsan ay nakukuha kong sumulyap sa likod

Ano kayang iniisip niya?

Baka pangamba, baka nakaraan, o baka naghihintay lang

Ano nga kaya?



Tahimik!







"Tahimik! Hindi ko kayo maintindihan!"

Hindi niya masabi
"Bakit ba ako nakisabay?"
"Nhaihiya ako sa kanya"
"Hindi ko na nga siya masyadong kinakausap"
"Masyado nang madaming nasabi"
"Bawasan ang kondisyon"
"sabi ko na nga hindi maari"
"May iba akong gusto"
"hindi siya"
"Sinabi ko nang lahat para lumayo siya"
"Pero parang umuulit"
"Hindi ko na siya kakausapin pa"
"Dumaplis na ang talim nang aking mga salita"
"Hindi kita maintindihan"

Huminto ang sasakyan

Bumukas ang pinto

Bumaba siya ng kotse

"Ah ok na dito paalam, salamat, ingat"
Paulit ulit niyang binabanggit

Mabigat ang pagkasara ng pinto

Nagmamadali siyang lumayo kumakaway

"salamat,paalam, ingat" paulit-ulit

Pinagmasdan ko siya, mabilis na naglalakad

Mataray pa rin siya, nakakunot ang noo

Pilit na ngumingiti pag napansin na nakatingin sa kanya

Naalala ko tuloy sa gabing tulad nito

Inihahatid ko siya sa sakayan

Pagkatapos namin mag-goto sa kanto


Gusto kong bumaba, para kahit papano ay maihatid siya

Gabi na, baka mapaano siya

Pero hindi!

matapang nga pala siya
Nasaktan na ako

Mas magaan dalhin ang katahimikan

Mas madali habang paunti unti kitang kinakalimutan


Nakakabingi ang papalayong yabag

0 sige i-cheka mo: